Thuật toán Leader Base là gì?

Giới thiệu về thuật toán Leader Base

Một số hạn chế của thuật toán Proof of Work, đặc biệt là tốn năng lượng và tốc độ giao dịch rất chậm, khó có thể đáp ứng được nhu cầu thức tiễn của xã hội hiện nay, nên người ta phải tìm ra phương pháp mới để khắc phục những yếu điểm này. Sau này người ta đã tìm ra một phương pháp mới và đặt tên cho nó là “Thuật toán Leader Base”.

Thuật toán này có khả năng làm tăng tốc độ giao dịch cao hơn nhiều so với PoW, vì có một Leader (thủ lĩnh) đứng ra để sắp xếp nhanh các giao dịch mà không cần phải đấu nhau để giành vị trí trên cùng.

Hạn chế của thuật toán Leader Base

Vì leader là người đứng ra sắp xếp giao dịch nên nó sẽ thiếu tính công bằng và minh bạch vì giao dịch của tôi có thể đến trước nhưng lại có thể bị xếp sau. Trong thực tiễn thì đôi khi không quá nghiêm trọng, song trong các dịch vụ tài chính thì nó có thể gây ra những sự cố ngoài tầm kiểm soát. Chẳng hạn có 100 giao dịch cùng xảy ra tại một thời điểm, mà giao dịch của tôi lại bị xếp thứ 70 hay 100 thì thật khó có thể chấp nhận được.

Ngoài ra thuật toán này còn có thể bị hacker lợi dụng để tấn công DDoS, một kiểu tấn công tràn ngập thông tin trên các thiết bị xử lý làm cho nó không thể giao tiếp được với nhau để xâm chiếm tài nguyên. Sau đó tìm đến Leader để sắp xếp lại giao dịch theo ý họ và nếu leader cũng bị tấn công thì cộng đồng phải chọn ra Leader khác, và họ lại tiếp tục bị tấn công. Quy trình cứ lặp đi lặp lại cho tới khi hacker lấy được tiền trong tài khoản khách hàng hoặc tài nguyên mà họ mong muốn. Chính vì thế, thuật toán Leader Base tuy nhanh nhưng không mang lại sự công bằng và an toàn tuyệt đối nên hiện nay vẫn đang còn được sử dụng hạn chế.

Đọc thêm: Thuật toán Voting Algorithm là gì?
Đọc thêm: Thuật toán Proof of Work là gì?
Đọc thêm: Thuật toán Proof of Stake là gì?
Đọc thêm: Thuật toán Virtual Voting là gì?

FOLLOW US ON