10 sai lầm khi giao dịch tiền điện tử sẽ khiến bạn mất tiền

Thị trường tiền điện tử có rào cản để gia nhập rất thấp, có nghĩa là bất kỳ ai có kết nối internet, điện thoại thông minh hoặc máy tính và một chút vốn khởi đầu về mặt lý thuyết đều có thể trở thành một nhà giao dịch. Đáng buồn thay, hầu hết những người mới bắt đầu đều phải nhận những bài học đắt giá và thậm chí phải trả giá bằng công sức và tiền của tiết kiệm của mình. Dưới đây là 10 sai lầm phổ biến mà một người mới bắt đầu giao dịch nên tránh bằng mọi giá.

1. Bắt đầu ngay bằng tiền thật

Không có lý do gì để một nhà giao dịch mới bắt đầu sử dụng tiền thật của mình khi nguồn lực và nền tảng vô tận để tập dượt giao dịch ảo (demo). Bất cứ ai quan tâm đến việc trở thành một nhà giao dịch chuyên nghiệp trước tiên nên phát triển một hệ thống dựa trên một bộ hướng dẫn đơn giản cho các trương mục đầu tư, lối thoát và quản lý rủi ro của họ. Điều này không nên được thực hiện với tiền thực tế. Bạn nên thực hiện các giao dịch trên giấy cho đến khi bạn đủ sự chín chắn và sẵn sàng, sau đó mới bắt đầu bằng một số tiền nhỏ.

2. Giao dịch không có điểm dừng lỗ

Các nhà giao dịch mới bắt đầu thường có xu hướng mua bán theo cảm xúc, điều này thể hiện ở việc họ nhanh chóng từ chối việc bị thua lỗ. Kỹ năng thiết yếu nhất mà một nhà giao dịch phải có là khả năng chấp nhận thua lỗ và chuyển sang giao dịch tiếp theo. Không làm điều này là lý do chính khiến các trader mới vào nghề mất tiền. Đặt mức dừng lỗ phù hợp và không di chuyển nó khi giao dịch đi ngược lại dự đoán của bạn, vì hành vi này có khả năng làm cháy tài khoản giao dịch của bạn.

3. Không duy trì sự cân bằng

Thương nhân thành công duy trì một danh mục đầu tư cân bằng. Cá nhân mình chỉ dùng 10% tài sản của bản thân để đầu tư vào tiền điện tử. Trong danh mục đầu tư tiền điện tử của mình, 70% là nắm giữ dài hạn (chủ yếu bằng Bitcoin), 15% tiền mặt và 15% cho giao dịch. Mình chỉ giao dịch với 15% danh mục đầu tư và toàn bộ danh mục đầu tư đó chỉ bằng 10% giá trị ròng của mình.

Tái cân bằng là quá trình sắp xếp lại danh mục đầu tư, cho phép bạn phân bổ tài sản vào các mục tiêu cũng như kế hoạch đầu tư ngắn và dài hạn của bạn. Việc tái cân bằng này rất khó khăn vì nó có thể buộc bạn phải bán loại tài sản đang hoạt động tốt và mua thêm loại tài sản có hiệu suất kém nhất của bạn. Hành động trái ngược này là rất khó khăn đối với nhiều nhà đầu tư mới làm quen.

4. Thêm vào một giao dịch đang thua lỗ

Bạn phải nhớ rằng, đầu tư và giao dịch là khác nhau! Các nhà đầu tư trung bình thường lựa chọn các loại tài sản lành mạnh và nắm giữ nó trong một khoảng thời gian dài. Các thương nhân đã xác định mức độ rủi ro và thiết lập tự động hành vi dừng lỗ cho giao dịch của họ. Khi điểm dừng lỗ đạt được, giao dịch sẽ tự động bán và họ nên chuyển sang một tài sản khác.

5. Không giữ một tạp chí về đầu tư

Thương nhân thành công luôn có một kế hoạch hành động rõ ràng. Một khi đã quyết định hành động theo kế hoạch đã vạch ra, bạn phải tự chịu trách nhiệm cho hành động đó. Cách duy nhất để làm điều này là ghi lại các chi tiết cụ thể của từng giao dịch. Đây là cách tốt nhất để tìm hiểu và tránh lặp lại sai lầm giao dịch thua lỗ trước đây. Giữ một tạp chí và tham khảo lại nó. Ghi lại quá trình suy nghĩ của bạn, trạng thái cảm xúc và kết quả giao dịch. Nó sẽ giúp bạn rất nhiều.

6. Rủi ro lớn hơn thứ bạn có thể mất

Trong tiền điện tử, mọi người bị cuốn vào ý tưởng kiếm tiền thật nhanh và thay đổi cuộc đời chỉ sau một đêm bằng cách đầu tư vào đúng nơi, đúng thời điểm. Kết quả là, họ tham gia vào tiền điện tử, mạo hiểm tất cả mọi thứ họ có để mua một loại tiền điện tử mà họ tin rằng giá của nó sẽ tăng mà chỉ dựa vào cảm xúc. Việc này chẳng khác nào bỏ toàn bộ tiền để mua xổ số vậy.

7. Thiếu vốn đầu tư

Như đã nói, phải mất tiền để kiếm tiền. Nhiều người mới giao dịch bị mù quáng bởi lời hứa sẽ tạo ra hàng đống tiền chỉ với số vốn ít ỏi ban đầu bỏ ra. Đây là một thực tế sai lầm khi họ chỉ có một số vốn đáng kể để giao dịch.

Một nhà giao dịch muốn trở thành một chuyên gia cần có khả năng kiếm đủ tiền để trang trải cho toàn bộ cuộc sống của họ bằng giao dịch – điều này có nghĩa là lợi nhuận phải đủ để trang trải mọi chi phí sinh hoạt và không ăn vào vốn giao dịch của họ. Ở hầu hết mọi nơi trên thế giới, điều này đòi hỏi ít nhất bạn phải có từ 50.000 – 100.000 đô la để giao dịch với lợi nhuận ổn định 10% hàng tháng.

Trong thực tế, điều này là rất khó để đạt được. Kết quả là, các nhà đầu tư bắt đầu thấy mình bị áp lực khi lợi nhuận giao dịch không diễn ra đúng như dự kiến của họ.

8. Sử dụng đòn bẩy

Hãy làm điều đó !!! Nhưng hãy cẩn thận vì đòn bẩy là con dao hai lưỡi vì nó có thể tăng lợi nhuận cho các giao dịch thành công và nó có thể làm gia tăng tổn thất khi giao dịch bị thua lỗ. Đòn bẩy chỉ nên được sử dụng bởi các nhà giao dịch chuyên nghiệp, những người có lợi nhuận ổn định trong nhiều năm. Không có cách nào để mất tiền nhanh chóng hơn là sử dụng đòn bẩy.

9. Đặt cược vào các mô hình và chỉ số không rõ ràng

Các nhà đầu tư mới vào nghề thường cảm thấy mệt mỏi mỗi khi phải thực hiện các biện pháp phân tích kỹ thuật. Họ thường xác định các mẫu trên biểu đồ không có hoặc không chính xác dựa trên bối cảnh và vị trí biểu đồ. Những người mới bắt đầu giao dịch nên phát triển một hệ thống rất đơn giản để giao dịch và tránh đưa ra các quyết định về các mẫu phân tích hoặc chỉ số mà bạn không hiểu đầy đủ. Bắt đầu với ngưỡng hỗ trợ và ngưỡng kháng cự đơn giản, hoặc các chỉ số rõ ràng như trung bình di chuyển theo cấp số nhân.

10. Theo bầy đàn

Một sai lầm phổ biến khác được thực hiện bởi các nhà đầu tư mới là họ mù quáng mua bán theo bầy đàn; như vậy, cuối cùng họ phải trả quá nhiều tiền để mua vào một đồng coin mà đáng lẽ phải rẻ hơn hoặc FOMO (Fear Of Missing Out) theo một coin mà mọi người đang mua vì nó tăng giá. Những người giao dịch có kinh nghiệm đã quen với việc thoát khỏi các giao dịch khi có quá nhiều người đang mua vào.

KẾT LUẬN

Để trở thành một nhà đầu tư chuyên nghiệp các bạn phải học hỏi rất nhiều từ sách vở cho tới kinh nghiệm thực tiễn. Đừng bao giờ tin vào việc làm giàu nhanh chóng sau một đêm hay đầu tư vào các sản phẩm có lợi nhuận 50 hay 100% hàng tháng bởi vì tất cả chỉ là lừa đảo.

Mời các bạn tham gia nhóm thảo luận và nhận bài viết mới tại:
ZALO: https://zaloapp.com/g/msmpuk783
TELEGRAM: https://t.me/group_daututienao
FANPAGE: https://www.facebook.com/daututienao.info