Blockchain Và AI Bước Đột Phá Công Nghệ Thế Kỷ 21

Blockchain và AI đang tăng trưởng như thế nào.

Trí tuệ nhân tạo (AI) và Blockchain (chuỗi khối) là những công nghệ được quan tâm nhất trong những năm gần đây, sự phát triển của 2 công nghệ này sẽ dẫn đến những đổi mới quan trọng và đầy hứa hẹn. Ý tưởng kết hợp giữa hai công nghệ này sẽ tạo ra bước đột phá lớn, tiềm năng ứng dụng của chúng được dự báo sẽ lên tới hàng tỷ đô trong tương lai. Gartner, một công ty nghiên cứu công nghệ toàn cầu ước tính rằng giá trị kinh doanh do công nghệ AI tạo ra sẽ đạt gần 3,9 nghìn tỷ đô la vào năm 2022, trong khi một số dự đoán thị trường Blockchain sẽ có giá trị khoảng 23 tỷ đô la vào năm 2023.

Các động lực đằng sau sự tăng trưởng to lớn này là vì những công nghệ này đang có xu hướng được áp dụng vào thực tiễn nhiều hơn, cũng như các trường hợp sử dụng công nghệ đã xuất hiện nhiều tiềm năng hơn. AI, về mặt kỹ thuật không phải là một công nghệ mới, nhưng đã đảm nhận một vai trò nổi bật trong thế giới công nghệ trong hai năm qua. Hiện tại, chúng ta vẫn còn cách xa các máy móc có khả năng tự tư duy như con người. Tuy nhiên, AI đã được triển khai ở nhiều lĩnh vực, từ tiếp thị, bán hàng, đến sản xuất và thậm chí chăm sóc sức khỏe và đặc biệt công nghệ này đã trở thành một phần quan trọng trong kế hoạch phát triển của hầu hết các doanh nghiệp trong tương lai. Theo công ty tư vấn Mckinsey & Company , 47% doanh nghiệp được khảo sát đã tích hợp AI vào hoạt động doanh nghiệp của họ và 78% có kế hoạch sẽ tăng đầu tư vào công nghệ này trong tương lai. Blockchain cũng đang trên con đường tương tự, với một số ngành công nghiệp được áp dụng công nghệ này đã đạt được tăng trưởng thần tốc. 

AI và Blockchain có tương thích với nhau không?

Tuy hai công nghệ này có xu hướng phát triển riêng biệt, nhưng chúng cho thấy tiềm năng ấn tượng khi được kết hợp lại với nhau. Sự thống trị của 2 công nghệ này trên toàn thế giới chỉ là vấn đề thời gian cho đến khi quỹ đạo của chúng hợp nhất. Về cốt lõi, cả hai công nghệ đều tập trung vào việc quản lý và truyền đạt dữ liệu, mặc dù chúng giải quyết các phần khác nhau của bài toán. 

Một trong những sản phẩm phụ của cuộc cách mạng kỹ thuật số là các kho dữ liệu khổng lồ từ hàng triệu điểm tiếp xúc mỗi ngày. AI được thiết kế để nhanh chóng thu thập, phân tích và giải thích chính xác dữ liệu và phản ứng với các dữ liệu này mà không có bất kỳ tương tác nào của con người. Mặc dù hiện tại vẫn còn độc lập, tuy nhiên AI có thể học hỏi và liên tục cải thiện khả năng của mình khi thu thập và phân tích các điểm dữ liệu mới. Các công ty như Netflix, Spotify, Google và một số tổ chức chăm sóc sức khỏe đã áp dụng công nghệ AI để cải thiện dịch vụ của họ và hướng đến sự thiết thực hơn cho người dùng.

Blockchain, mặt khác tập trung nhiều hơn đến việc lưu trữ và truyền thông dữ liệu. Kiến trúc sổ cái phân tán (DLT) của nó hoạt động dựa trên việc dữ liệu được lưu trữ đồng thời trên tất cả các nút, được kết nối với mạng và nó cho phép dữ liệu được phân cấp, giúp truy cập nhanh hơn. Vì mọi nút đều có quyền truy cập vào tất cả các dữ liệu có sẵn, vì vậy AI trở nên ít phụ thuộc hơn vào bộ nhớ trung tâm để xử lý.

AI và Blockchain có thể giải quyết được những vấn đề gì?

Là những công nghệ bổ sung, AI và blockchain có thể mang lại lợi ích đáng kể trên nhiều lĩnh vực, bao gồm phân tích, chăm sóc sức khỏe, dịch vụ tài chính và nhiều hơn thế nữa. Hai công nghệ vẫn chủ yếu được giữ riêng biệt, nhưng những nỗ để kết hợp 2 công nghề này đã cho thấy một số ứng dụng thú vị đang dần mở ra. 

Một trong những khái niệm sớm nhất về tích hợp AI và Blockchain là xoay quanh về phân tích dữ liệu. Giống như các tập dữ liệu tập trung, Blockchain cung cấp cho AI một cơ sở khổng lồ để thu thập và phân tích dữ liệu từ đó có tìm ra giải pháp giải quyết vấn đề tốt hơn. Tuy nhiên, không giống như lưu trữ ngoài chuỗi, dữ liệu Blockchain vẫn an toàn và không thay đổi ngay cả trong trường hợp lỗi lưu trữ. 

Các phương pháp đồng bộ Blockchain cũng có nghĩa là dữ liệu đang được sử dụng một cách minh bạch hơn và ít bị làm giả hơn. Một ứng dụng hấp dẫn khác cho AI và Blockchain là có thể áp dụng trong Internet of Things ( IoT ). Khi các thiết bị IoT trở nên phổ biến hơn, Blockchain  sẽ là một công nghệ tối ưu để hỗ trợ cơ sở hạ tầng và AI có thể đóng vai trò là người quản lý lý tưởng của các mạng phi tập trung này.

Những thách thức của việc tích hợp hai công nghệ này là gì?

Ngay cả với tiềm năng được chia sẻ rất lớn, song vẫn còn một số thách thức quan trọng mà AI và Blockchain phải giải quyết để trở nên thực sự khả thi như một cặp. Mặc dù có tiềm năng to lớn về khả năng tiếp cận dữ liệu của Blockchain, quyền riêng tư vẫn là mối quan tâm lớn đối với các Blockchain công cộng. Trong khi mục tiêu chính vẫn là dân chủ hóa dữ liệu, sự hiện diện của dữ liệu nhạy cảm có thể phát sinh từ IoT và các thiết bị khác có thể gây ra một số vấn đề riêng tư cho các cá nhân và tổ chức. Một giải pháp khắc phục được đề xuất là sẽ sử dụng các chuỗi khối riêng tư giới hạn tính khả dụng của dữ liệu chỉ dành cho những người sở hữu chuỗi. 

Ngoài ra, khả năng mở rộng vẫn là một vấn đề lớn đối với các Blockchain chính, vốn không được xây dựng để xử lý các nhu cầu lớn ở thời điểm hiện tại. Ethereum, một trong những Blockchain phổ biến nhất để phát triển, vẫn chỉ có thể xử lý khoảng 15 giao dịch mỗi giây, và mặc dù các Blockchain khác hiện đã tuyên bố sẽ xử lý hàng ngàn giao dịch mỗi giây, tuy nhiên phần lớn, các bằng chứng cho tuyên bố của họ vẫn chưa hề xuất hiện.

Blockchain-va-AI.

AI và Blockchain đã được áp Dụng hiện tại như thế nào?

Hiện đã có một số dự án đầy hứa hẹn hợp nhất 2 công nghệ này trải rộng trên nhiều lĩnh vực. Gần đây, Cortex dựa trên Blockchain và AI đã phát triển hệ thống mạng cho các ứng dụng phi tập trung (DApps ), có thể giúp tối ưu hóa các dịch vụ tài chính. Công ty hy vọng sử dụng công nghệ này có thể tạo báo cáo tín dụng cho các dịch vụ tài chính phi tập trung, xây dựng các hệ thống chống gian lận tốt hơn và thậm chí hỗ trợ chơi gameesports. Các công ty khác, như Endor, đã thực hiện một cách tiếp cận hẹp hơn. Họ đã cung cấp một công cụ phân tích, dự đoán dựa trên AI, và triển khai Blockchain để tạo ra một công cụ có khả năng mở rộng và truy cập vào nhiều dữ liệu hơn. Đối với các dịch vụ tài chính, các công ty như Peculium (một nền tảng quản lý tiết kiệm), AiX (một nền tảng giao dịch tài chính cung cấp khả năng giao dịch giữa các nhà giao dịch) và Autonio (một thiết bị đầu cuối giao dịch tạo điều kiện cho giao dịch tiền điện tử) đều cung cấp các cải tiến công nghệ với các giải pháp và công cụ hiện có.Và hiện tại có một số dự án đang nghiên cứu để việc tích hợp AI trở nên đơn giản hơn, chẳng hạn như Singularity Net, cung cấp một mạng lưới phi tập trung để người dùng có thể tạo và kiếm tiền từ các dịch vụ AI một cách dễ dàng

Tương lai của việc tích hợp này.

Hiện tại, những ứng dụng này chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Các trường hợp sử dụng tiềm năng của việc tích hợp AI và Blockchain vẫn chỉ là lý thuyết, nhưng có vô số khả năng có thể áp dụng trong tương lai. Và việc ghép đôi đã thu hút sự chú ý của các chính phủ trên thế giới, đang tìm cách trở thành trung tâm trung tâm cho sự đổi mới trên toàn cầu. Một số quốc gia đã thông qua luật hoặc đưa ra các sáng kiến để tạo điều kiện cho AI và Blockchain phát triển. Chẳng hạn, Hoa Kỳ đã thông qua luật để tạo điều kiện cho các khoản đầu tư liên quan đến AI thuận lợi hơn, trong khi Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã tạo ra một chương trình quốc gia để trao học bổng cho các nghiên cứu trong lĩnh vực này. Thậm chí, Malta đã đưa ra sáng kiến đầy tham vọng của riêng mình nhằm trở thành điểm đến hàng đầu cho cả hai lĩnh vực.

Một ứng dụng tiềm năng của Blockchain sẽ là xác minh các quy trình AI, vì máy học giúp các thuật toán này nhanh hơn và có khả năng làm việc tốt hơn. Thay vì phải dựa vào xấp xỉ các quy trình, Blockchains có thể lưu trữ dữ liệu giao dịch từng bước để xác minh bất kỳ hoạt động đơn lẻ nào và đảm bảo tính toàn vẹn của kết quả. Các dự án khác đã khám phá các ứng dụng của công nghệ trong chăm sóc sức khỏe, để bảo vệ dữ liệu sức khỏe nhạy cảm của người dùng  và hình thành một thị trường thuận lợi hơn  cho các cá nhân truy cập vào các dịch vụ y tế

Mời các bạn tham gia nhóm thảo luận và nhận bài viết mới tại:
ZALO: https://zaloapp.com/g/msmpuk783
TELEGRAM: https://web.telegram.org/#/im?p=@group_daututienao
FANPAGE: https://www.facebook.com/daututienao.info

By Nikolai Cointelegraph – Dịch bởi Đầu tư tiền ảo