Stable coin tận dụng ưu thế của hai loại tiền tệ

Stable coin đang cố gắng để trở thành tiền tệ có chức năng như “tiền mặt” trong thế giới của các loại tiền điện tử. Chúng vừa có thể làm phương tiện trao đổi, phương tiện lưu trữ giá trị và là đơn vị tài khoản. Không giống như các đồng tiền kỹ thuật số khác, stablecoin được gắn với một loại tài sản ổn định – chẳng hạn như đồng đô la Mỹ, Euro, Nhân dân tệ hoặc thậm chí là vàng. Liên kết với các tài sản thực như vậy tạo nên sự ổn định của các đồng stable coin và giảm thiểu sự biến động về giá giống như các loại tiền điện tử.

Với loại mã thông báo này, công ty phát hành cần phải lưu trữ một lượng tiền tệ tương đương làm bảo chứng cho giá trị của của nó. Chủ sở hữu của mã thông báo này sẽ có thể đổi nó thành tiền mặt bất cứ lúc nào.

NGUỒN GỐC CỦA STABLE COIN

Ý tưởng tạo ra một loại tiền điện tử có tỷ giá ổn định gắn với một loại tài sản tài sản truyền thống xuất hiện vào năm 2012, ba năm sau khi Bitcoin (BTC) lần đầu tiên xuất hiện. Dự án được gọi là Mastercoin, sau này được đổi tên thành Omni.

Giờ đây, các nhà phát triển đã buộc tỷ giá của các stablecoin không chỉ gắn với đồng đô la Mỹ, mà còn với đồng Euro, đồng yên Nhật Bản, Nhân dân tệ của Trung quốc  đồng bảng Anh. Tuy nhiên, một số loại tiền tệ ổn định từ khi mới ra đời cho đến nay vẫn chưa nhận được nhiều sự quan tâm giống như Tether – stable coin được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay.

stable coin 3

6 đồng stable coin phổ biến nhất hiện nay theo Coinmarketcap

1. TETHER – Stablecoin lớn nhất theo vốn hóa thị trường

Tether hay còn được gọi là USDT, đây là stablecoin đầu tiên và hiện đang được công nhận rất rộng rãi và có vốn hóa thị trường lớn nhất trong số tất cả các stablecoin. Theo Coin360, USDT được xếp hạng thứ sáu trong số tất cả các loại tiền điện tử với mức vốn hóa hơn 4,1 tỷ USD.

Đồng coin này được tạo ra vào tháng 7 năm 2014 dưới tên gọi Real Bitcoin của phó chủ tịch Starbucks Stanley Hainsworth. Một thời gian sau khi khởi động dự án, đồng tiền điện tử đã được niêm yết trên sàn giao dịch tiền điện tử Bitfinex. Ban đầu, các công ty không tiết lộ mối quan hệ của họ. Tuy nhiên, vào năm 2017, nhờ rò rỉ tài liệu có tên Paradise Papers, cộng đồng tiền điện tử đã biết rằng Tether Ltd và Bitfinex có cùng chủ sở hữu.

Tether sớm đã nhận ra cơ hội và đấu tranh mãnh liệt để được mọi người công nhận và sử dụng phổ biến giữa các sàn giao dịch tiền điện tử. Do đó, vào tháng 11 năm 2014, công ty đã quyết định tiến hành đổi thương hiệu hoàn toàn, kết quả là Realcoin được đổi tên thành Tether. Công ty quản lý và nhà phát hành duy nhất của Tether là Tether Ltd. Khối đầu tiên trong mạng Tether được tạo ra vào ngày 12 tháng 3 năm 2015.

1 Tether được gắn với một đồng đô la Mỹ (1 USDT = 1USD) và theo trang web chính thức, nó được bảo mật hoàn toàn bởi nguồn dự trữ tiền tệ của nền tảng Tether. Hầu hết các đồng tiền Tether được phát hành trên blockchain Bitcoin thông qua giao thức Omni. Tether là một trong những loại tiền điện tử phổ biến nhất trên thế giới vì trên thực tế, Tether không phải là tiền điện tử mà là tiền định danh được số hóa.

Nhưng vào tháng 1 năm 2018, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hoa Kỳ viết tắt là CFTC đã bắt đầu một vụ kiện chống lại Bitfinex và Tether, vì cơ quan quản lý nghi ngờ rằng 2,3 tỷ token do Tether phát hành thực sự được hỗ trợ bởi cùng số tiền.

Vào năm 2017, trước khi nhận được trát đòi hầu tòa từ CFTC, Tether đã nhanh chân hơn một bước khi sử dụng các dịch vụ của công ty Friedmann để tiến hành kiểm toán và công bố kết quả. Ngoài ra, vào tháng 2 năm 2018, báo cáo của sàn giao dịch phái sinh Bitmex đã công bố rằng Tether có đủ nguồn dự trữ để bảo đảm cho tất cả các mã thông báo USDT đang lưu hành.

Một cuộc đối đầu khác với các nhà lập pháp đã diễn ra vào tháng 4 năm 2019, khi người đứng đầu tiểu bang New York đệ đơn kiện cáo buộc Bitfinex đã sử dụng Tether dự trữ nhằm bù lỗ 850 triệu đô la. Theo vụ kiện, Bitfinex không thể thiết lập quan hệ ngân hàng bình thường và đầu tư hơn 1 tỷ đô la vào Crypto Capital Corp. Các khoản tiền đầu tư này được cho là đã gộp giữa tiền gửi của công ty và khách hàng mà không có một hợp đồng nào được ký kết.

Bất chấp các vụ kiện và thiếu kiểm toán, vốn hóa tiền điện tử của Tether tiếp tục tăng lên và hiện vượt quá 4 tỷ USD, nhiều nhà đầu tư tiếp tục ủng hộ tài sản này, điều đó có nghĩa là họ tin tưởng vào sự bảo mật và độ tin cậy của Tether.

2. TRUEUSD

Cũng như Tether, TrueUSD được neo giá cố định theo đồng đô la Mỹ và là đại diện stable coin đầu tiên sử dụng token ERC-20 được xây dựng trên nền tảng blockchain Ethereum. Về bản chất, nền tảng đứng sau TrueUSD là TrueToken, được thiết kế để tạo ra mã thông báo với sự hỗ trợ của tài sản tiền mặt USD.

Dự án được triển khai vào đầu năm 2018 sau khi huy động được 20 triệu đô la. Công ty được tài trợ bởi các nhà đầu tư như Stanford-StartX, Founders Fund Angel, FJ Labs và BlockTower Capital. Không giống như các loại tiền điện tử khác, TrueUSD không có giới hạn tối đa đối với mã thông báo, vì khái niệm về nguồn cung của nó phụ thuộc trực tiếp vào số lượng đô la lưu trữ mà người dùng sử dụng.

Sự khác biệt chính giữa TrueUSD và các stablecoin khác là đồng xu tập trung vào việc cải thiện đáng kể tính minh bạch và tuân thủ thực tiễn pháp lý, vì người tạo ra đồng coin này muốn đánh vào những điểm yếu mà Tether đang gặp phải hiện nay.

Để tạo ra sự minh bạch, đồng USD dự trữ đảm bảo sự ổn định cho TrueUSD được nắm giữ bởi một số công ty ủy thác độc lập có tài khoản trong các ngân hàng khác nhau thay vì được quản lý bởi cùng một công ty. Nguồn USD đảm bảo tại các tài khoản ký quỹ được công bố hàng ngày và thực hiện kiểm toán hàng tháng, điều này được cho là xác nhận chốt một TrueUSD đối với một đồng đô la.

Nhưng theo nhóm dự án, vấn đề khó khăn nhất là thuyết phục người dùng về độ tin cậy thực sự của mã thông báo. Rafael Cosman, đồng sáng lập và giám đốc công nghệ của TrueToken, nói với Daututienao.info:

“Các khó khăn về mặt kỹ thuật, tài chính và pháp lý đều rất lớn – nhưng thách thức lớn nhất của công ty hiện nay là vừa có thể kiếm tiền và duy trì niềm tin của người dùng. Mặc dù chúng tôi cung cấp tính minh bạch rất tốt về việc thường xuyên thực hiện kiểm toán đối với bên thứ 3, chi phí giao dịch thấp nhất trong các loại stable coin sử dụng chuẩn ERC20 hiện nay và có quan hệ đối tác tốt với các sàn giao dịch, song người dùng có xu hướng chọn stablecoin sử dụng dựa trên truyền miệng và trải nghiệm người dùng, bao gồm dịch vụ khách hàng.”

3. GEMINI USD

Gemini Dollar (GUSD) được phát hành vào ngày 10 tháng 9 năm 2018. Theo các nhà phát triển, Gemini Dollar được chốt trực tiếp vào đồng đô la Mỹ. Gemini Dollar dựa trên nền tảng blockchain Ethereum và sử dụng tiêu chuẩn ERC-20. Về mặt thành phần kỹ thuật, nó không có sự khác biệt lớn với các loại tiền điện tử khác dựa trên Ether (ETH) như TrueUSD.

Khi ra mắt dự án, việc phát hành mã thông báo lần đầu ra công chúng cũng như bán trước mã thông báo cho các nhà đầu tư tiềm năng đều không được thực hiện. Hệ thống của Gemini Dollar hoạt động dựa trên cơ sở các hợp đồng thông minh để kiểm soát quá trình phát hành mã thông báo. Mã thông báo và lịch sử phát hành đều công khai nên bất kỳ ai quan tâm cũng có thể tự xác minh. Điều tương tự cũng áp dụng cho các hợp đồng thông minh được sử dụng trong hệ thống của Gemini Dollar.

Tương tự như các stable coin khác, Gemini Dollar cũng không có giới hạn phát hành tối đa. Số lượng mã thông báo đang lưu hành của nó bằng với số lượng đô la Mỹ được duy trì để làm đảm bảo cho đồng tiền điện tử này. Việc kiểm toán được thực hiện và công khai bởi công ty Trail of Bits, một công ty nghiên cứu và phát triển bảo mật thông tin. Báo cáo mới nhất được công bố vào tháng 8 năm 2019.

4. PAXOS STANDARD

Vào năm 2012, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đăng ký thành lập công ty Paxos Trust dựa trên nền tảng blockchain và không lâu sau đó đã nhận được giấy phép từ cơ quan quản lý. Công ty đã tạo ra nền tảng blockchain Paxos được định giá bằng với tiền mặt. Nhưng mãi cho tới tháng 9 năm 2018, các nhà phát triển mới công bố đồng tiền điện tử của công ty có tên là Paxos Standard viết tắt là PAX gắn liền với tỷ giá của đồng đô la Mỹ. PAX có thể được trao đổi sang tài sản kỹ thuật số khác bằng cách sử dụng đồng tiền điện tử itBit – một nền tảng trao đổi riêng của Paxos.

Vì PAX không có blockchain riêng nên mã thông của nó phát hành hiện đang dựa trên tiêu chuẩn ERC-20 của blockchain Ethereum. Đây là lý do tại sao PAX có thể được lưu trên bất kỳ ví tiền điện tử nào được tạo cho nền tảng Ethereum.

Stablecoin này được tạo ra nhằm mục đích chuyển tiền được nhanh chóng hơn và đồng thời giảm chi phí giao dịch. PAX không có giới hạn phát hành và mã thông báo này cũng không thể được phát hành thông qua khai thác.

PAX được kiểm soát bởi hai công ty kiểm toán độc lập. Withum, chịu trách nhiệm theo dõi dự trữ tài chính của Paxos và Nomic Labs, phụ trách việc xác minh hợp đồng thông minh.

5. EURS
Stable coin EURS là một stablecoin phi tập trung có giá trị được chốt cố định bằng tỷ giá của đồng Euro. Các tài khoản được duy trì bởi một công ty có văn phòng đặt tại Liên minh châu Âu. Theo các nhà phát triển, mục đích của đồng tiền điện tử này được tạo ra để dành riêng cho các nhà đầu tư và tổ chức ở Châu Âu. Mục tiêu chính của dự án là có thể triển khai mua bán tài sản chứng khoán trên mạng blockchain.

EURS đã được ra mắt vào tháng 7 năm 2018 và cũng chạy trên nền tảng blockchain của Ethereum. Sàn giao dịch DSX của Anh là đơn vị đầu tiên hỗ trợ dự án. Các nhà phát triển đã nói rằng nền tảng hoạt động theo các quy tắc đảm bảo tính minh bạch cho các nhà đầu tư.

Bộ quy tắc ứng xử bao gồm các báo cáo tài khoản bắt buộc và kiểm toán hàng quý của BDO Malta. Theo công ty, nguồn dự trữ tài sản thế chấp của nó được quản lý bởi một tổ chức Châu Âu xếp hạng AAA.

Giám đốc điều hành của EURS, Gregory Klumov, nói với Daututienao.info rằng ông quyết định tạo ra stablecoin hỗ trợ bằng đồng Euro vì sau khi thấy Tether đạt được sự ủng hộ lớn:

Tôi luôn muốn tạo ra một số đối thủ có thể cạnh tranh với đồng đô la Mỹ và Euro để đơn giản hóa việc tiếp cận với các đồng tiền cơ bản này vì nó mang nhiều ý nghĩa vĩ mô. Hiện tại các cơ quan quản lý Hoa Kỳ không tách biệt tài sản kỹ thuật số khỏi các nhóm mà họ đã quy định (ví dụ: hàng hóa, chứng khoán, MSB). Nhưng các nhà quản lý ở Châu Âu đối xử với lớp tài sản cạnh tranh hơn và tôi dự đoán rằng họ sẽ điều chỉnh quy định hiện hành về tiền điện tử để bao gồm cả stablecoin vào trong đó. Quy định này đã ra đời cách đây 20 năm và đang trở nên lỗi thời vì công nghệ blockchain. Theo quan điểm của tôi, stablecoin nên được xem là tiền điện tử 2.0.

6. DAI
DAI cũng là một loại tiền tệ ổn định được gắn với đồng đô la Mỹ giống như Tether, TrueUSD, PAX và Gemini Dollar và được ra mắt vào cuối năm 2017. Đây là mã thông báo nội bộ của nền tảng MakerDAO, duy trì và ổn định giá trị của DAI với một hệ thống động bao gồm tài sản nợ được thế chấp, các cơ chế phản hồi độc lập và các lợi ích bên ngoài liên quan.

Theo trang web của dự án, DAI là stablecoin phi tập trung đầu tiên trên blockchain Ethereum. DAI sử dụng các cơ chế thị trường và các ưu đãi kinh tế trên nền tảng MakerDAO nhằm ổn định tỷ giá của DAI luôn ở mức 1 đô la, trong khi nhà đầu tư có thể toàn quyền kiểm soát các quy trình trên Ethereum giúp loại bỏ các tổ chức tập trung và lo lắng về kiểm toán bên ngoài.

Mô hình phát hành DAI trông giống như thế này: đầu tiên người dùng gửi một lượng Ether nhất định cho hợp đồng thông minh và sau đó hệ thống sẽ phát hành mã thông báo DAI để trả lại cho bạn, điều này có nghĩa là mã thông báo DAI mới được tạo ra thực sự đại diện cho một khoản nợ được thế chấp cho MakerDAO.

Tính năng chính của MakerDAO là nền tảng sử dụng hai mã thông báo – DAI stablecoin và mã thông báo tiện ích Maker (MKR). MKR hoạt động như một loại phí để trả tiền hoa hồng cho việc sử dụng hợp đồng thông minh. Sau khi trả tiền hoa hồng, mã thông báo MKR bị đốt cháy.

Cả hai mã thông báo DAI và MKR đều được giao dịch trên các sàn giao dịch tập trung và phi tập trung như Binance và HitBTC. Vào tháng 9 năm 2018, dự án đã thu hút được 15 triệu đô la tài chính từ công ty liên doanh Andreessen Horowitz.

KẾT LUẬN

Các nhà phát triển khác nhau trên khắp thế giới đang theo dõi chặt chẽ sự phát triển của stablecoin khi công nghệ này còn quá mới mẻ và còn nhiều thiếu sót cần được kiểm chứng, cũng như dễ “bay hơi” như nhiều loại tiền điện tử khác đang gặp phải. Ngoài ra, stablecoin có thể trở thành một trung gian trong quá trình thay thế nguồn cung tiền mặt bằng một loại tiền kỹ thuật số. Theo nhận định của Rafael Cosman, giám đốc tài chính của TrueToken:

Chúng tôi coi stablecoin là một phần không thể thiếu trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng tài chính trong tương lai. Nhiệm vụ của chúng tôi là tạo ra cơ hội kinh tế cho tất cả mọi người, để họ có thể tiếp cận dễ dàng hơn với tiền điện tử, cũng như chuyển tiền, lưu trữ và sử dụng được thuận lợi. Stable coin không thể khắc phục được sự biến động của tiền điện tử, vì nó chỉ là một công cụ trung gian để trong lĩnh vực tài chính.

Mời các bạn tham gia nhóm thảo luận và nhận bài viết mới tại:
ZALO: https://zaloapp.com/g/msmpuk783
TELEGRAM: https://t.me/group_daututienao
FANPAGE: https://www.facebook.com/daututienao.info

By Elena Perez – Cointelegraph | Dịch bởi Đầu tư tiền ảo