SEC Cấm Telegram Ra Mắt TON Trị Gá Hơn 1,7 Tỷ Đô

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) tuyên bố rằng họ đang kiện hai công ty nước ngoài là Telegram và công ty con của nó, TON Issuer, vì đã tổ chức bán token chưa đăng ký.

Theo đơn khiếu nại gửi lên tòa án liên bang ở Manhattan cùng ngày, Telegram đã bán khoảng 2,9 tỷ mã thông báo tiền điện tử, được gọi là Grams (GRM) cho 171 người mua với tổng số tiền là 1,7 tỷ USD. Gần một phần tư số tiền đó, 424,5 triệu đô la, bị nghi ngờ có liên quan tới 31 người mua có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Do đó, SEC đã ban bố lệnh cấm tạm thời đối với Telegram và TON để tìm kiếm thêm bằng chứng buộc tội, và Telegram có thể bị cấm vĩnh viễn tại Hoa Kỳ nếu họ tìm thấy bằng chứng. Hiện tại, theo thông báo chính thức trên kênh Telegram của mình, công ty đã báo cáo vấn đề này cho các nhà đầu tư để xin hoãn sự kiện ra mắt, dự kiến vào ngày 31 tháng 10. Vì vậy, đây có thể coi là sự cố ra mắt tiền điện tử lần đầu ra công chúng (ICO) thuộc quyền sở hữu của một công ty tư nhân lớn nhất trong lịch sử.

Sơ lược về TON

GRM là một loại tiền điện tử riêng của Telegram Open Network (TON), một nền tảng blockchain chuyên cung cấp dịch vụ thanh toán và xây dựng các ứng dụng phi tập trung (DApps), mà theo mô tả có khả năng thực hiện thanh toán xuyên biên giới vượt qua cả Visa. Dự án được phát triển bởi Telegram, một ứng dụng mã hóa mã nguồn mở do hai anh em doanh nhân gốc Nga đầu tư, Pavel và Nikolai Durov. TON sẽ được tích hợp vào các ứng dụng phi tập trung, và tự hào khi hiện có hơn 200 triệu người dùng trên toàn thế giới và đang được sử dụng rộng rãi trong cộng đồng Blockchain và tiền điện tử.

Theo nghiên cứu của Daututienao.info, TON có tiềm năng đóng vai trò là cửa ngõ cho các tài sản tiền điện tử và các ứng dụng liên quan của Ngân hàng, cũng như trở thành nền tảng đầu tiên cho các ứng dụng Web 3.0, hay nói cách khác là các App Store.

TON đã cho thấy họ là một trong những vụ ICO lớn và thành công nhất trong ngành. Năm 2018, Telegram đã huy động được gần 1,7 tỷ đô la trong hai vòng bán token tư nhân, được tổ chức vào tháng 2 và tháng 3. Theo các tài liệu Pavel Durov đã nộp cho SEC, chỉ những người đầu tư tối thiểu 1 triệu đô la mới được phép tham gia vào việc bán TON. Mã thông báo chỉ được bán giới hạn cho các nhà đầu tư được công nhận để giảm thiểu sự giám sát từ các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ.

Đầu tháng 10, Telegram đã xuất bản toàn bộ mã nguồn TON trên Github và thông báo rằng, việc khởi động dự án Blockchain được chờ đợi từ lâu sẽ sớm được lên kế hoạch vào cuối tháng này. Ngoài ra, công ty tiết lộ rằng tất cả các nhà đầu tư đã được cung cấp phần mềm tạo khóa TON và sẽ nhận được mã thông báo GRM của họ trước ngày 16 tháng 10.

Ngoài ra, vào ngày 8 tháng 10, Telegram đã phát hành các điều khoản sử dụng cho ví tiền điện tử gốc – gọi là ví Grams, được thiết kế để kết nối với TON. Công ty đồng thời nhấn mạnh rằng, họ không có quyền kiểm soát đối với Blockchain. Những điều khoản này đã giúp công ty tránh những rắc rối liên quan tới các quy định pháp lý, chẳng hạn, họ tuyên bố rằng mình hoàn toàn không chịu bất kỳ trách nhiệm liên quan tới thuế phát sinh từ các giao dịch của khách hàng thực hiện khi họ sử dụng dịch vụ của công ty.

Rắc rối ICO: Bán GRM không được cấp phép

Vào tháng 7, vấn đề rắc rối bắt đầu phát sinh liên quan đến việc bán mã thông báo khi Gram Asia – một chủ sở hữu mã thông báo lớn nhất của Gram – bắt đầu bán lại quyền sở hữu đối với các cổ phiếu GRM của mình cho sàn giao dịch tiền điện tử có trụ sở tại Nhật Bản với giá $4 mỗi mã thông báo, giá này tăng gấp ba lần so với giá $1,33 ban đầu .

Rõ ràng, việc bán các mã này đã mâu thuẫn với hợp đồng mua bán đã cam kết ban đầu. Một nhà đầu tư đã chia sẻ với Daututienao.info rằng, tất cả người mua đã đồng ý sẽ không chuyển nhượng quyền sở hữu mã thông báo trước khi ra mắt.

Không may thay, chỉ vài tuần trước khi phát hành TON, SEC đã ban bố một lệnh cấm, tạm dừng bán mã thông báo. Cơ quan quản lý đã cáo buộc Telegram và công ty con TON của nó đã không đăng ký bán mã thông báo GRM, mà theo SEC là một loại chứng khoán.

Theo Luật Chứng khoán năm 1933 của Hoa Kỳ, yêu cầu tất cả các loại liên quan tới chứng khoán phải đăng ký với SEC, nên cơ quan này coi việc bán token GRM là bất hợp pháp. Đáng chú ý, theo các tài liệu công bố từ năm 2018, Telegram đã thông báo cho SEC rằng, cả hai dịch vụ có tổng trị giá 850 triệu đô la được cho là đã thực hiện theo Quy tắc 506 hoặc Quy định S của Luật Chứng khoán năm 1933. Về cơ bản, điều này có nghĩa là vì mã thông báo GRM chỉ được bán cho các nhà đầu tư được công nhận, việc cung cấp không bắt buộc phải được đăng ký SEC.

Tuy nhiên, dường như điều này đã không thuyết phục được SEC, bởi vì Telegram đang dự định bán hàng triệu Gram bổ sung cho các nhà đầu tư khi kết hợp với lễ ra mắt TON Blockchain vào ngày 31 tháng 10 năm 2019. Kể từ ngày 11 tháng 10 năm 2019, Telegram đã không đệ trình thêm bất kỳ một tuyên bố nào với SEC cho đợt chào bán theo kế hoạch này. Steven Peikin, Giám đốc bộ phận thực thi của SEC, tuyên bố:

“Cấm Telegram kiếm lợi từ các nguồn thu nhập bất chính thông qua việc chào bán công khai mã thông báo mà không tuân thủ các quy định đã được thiết lập từ lâu nhằm bảo vệ các nhà đầu tư. Chúng tôi đã nhiều lần tuyên bố rằng, các công ty phát hành không thể lách luật chứng khoán liên bang bằng cách gắn nhãn sản phẩm của họ là tiền điện tử hoặc mã thông báo kỹ thuật số “

Cơ quan này nhấn mạnh rằng, một khi mã thông báo GRM được phát hành, chậm nhất là vào ngày 31 tháng 10, các nhà đầu tư và Telegram có thể bán hàng tỷ Gram vào thị trường Hoa Kỳ mà chưa đăng ký. Stephanie Avakian, phó giám đốc bộ phận thi hành án của SEC, cho biết:

Hành động khẩn cấp là hết sức cần thiết nhằm ngăn chặn Telegram tràn ngập thị trường Hoa Kỳ bằng các mã thông báo kỹ thuật số được bán bất hợp pháp.

Phản ứng của Telegram

Telegram đã không trả lời Daututienao.info về khiếu nại này của SEC. Tuy nhiên, TON Board, một kênh riêng được tạo ra chỉ để phục vụ các nhà đầu tư trong mạng lưới Telegram Open Network cũng như những người nắm giữ nhiều Grams trong tương lai, thông báo cho biết:

Vì mức độ không chắc chắn liên quan đến các quy định của chính phủ tăng lên, chúng tôi tạm dừng phục vụ một thời gian để phân tích thông tin và điều chỉnh chính sách của mình cho phù hợp.

TON Board sẽ quay trở lại ngay khi chúng tôi hiểu rõ hơn về tình trạng pháp lý của TON và Gram cũng như phân loại thông tin để có thể công bố ra công chúng. Chúng tôi rất mong nhận được sự chia sẻ và cảm thông trước tình huống bất đắc dĩ này. Sau đó, TON Board đã xóa tất cả các tin nhắn trước đó khỏi kênh của mình.

Theo Rossow, hành động thực thi của SEC đối với Telegram là động thái cấp cao nhất được thực hiện cho đến thời điểm hiện nay và nó có khả năng gây nguy hiểm cho Telegram nếu họ tiếp tục bán token của mình ra nước ngoài. Chuyên gia này tiếp tục cho hay:

Hành động này của SEC bắt buộc tòa án Hoa Kỳ phải có lập trường rõ ràng hơn liên quan đến tiền kỹ thuật số và các dịch vụ bảo mật.

Hiện tại, tòa án đã ra yêu cầu đối với TON Issuer và Telegram cung cấp toàn bộ tài liệu kháng cáo, muộn nhất là vào ngày 18 tháng 10. Ngoài ra, các đại diện của công ty đã được triệu tập để tranh luận về vụ kiện tại tòa vào ngày 24 tháng 10.  

Mời các bạn tham gia nhóm thảo luận và nhận bài viết mới tại:
ZALO: https://zaloapp.com/g/msmpuk783
TELEGRAM: https://t.me/group_daututienao
FANPAGE: https://www.facebook.com/daututienao.info

By Cointelegraph | Dịch bởi: Đầu tư tiền ảo